Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia của BHXH Việt Nam? Hiệu lực thi thành Quyết định?
Chức năng của Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia của BHXH Việt Nam?
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 1 Quyết định 45/QĐ-BHXH năm 2025 quy định về chức năng của Phòng Quản lý và phát triển người tham gia của BHXH Việt Nam như sau:
Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia có chức năng giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực quản lý và tổ chức thực hiện công tác thu tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế;
Thu tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; công tác khai thác, phát triển và quản lý người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế;
Quản lý, hướng dẫn và tổ chức thực hiện việc cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế; việc ghi, xác nhận quá trình đóng, xác nhận sổ bảo hiểm xã hội và những thay đổi trong việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế của người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, bảo hiểm y tế, theo quy định của pháp luật, hướng dẫn của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội khu vực

Nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia?
Căn cứ khoản 2 Điều 1 Quyết định 45/QĐ-BHXH năm 2025 quy định nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia của BHXH Việt Nam như sau:
– Chủ trì, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có liên quan xây dựng dự toán và phân bổ chỉ tiêu kế hoạch thu, chỉ tiêu phấn đấu giảm số tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hàng năm;
Dự toán kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu cho Bảo hiểm xã hội quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Bảo hiểm xã hội liên huyện (gọi chung là Bảo hiểm xã hội cấp huyện) và Phòng Quản lý thu và phát triển người tham gia trên cơ sở kế hoạch được Bảo hiểm xã hội Việt Nam giao.
Phối hợp với Phòng Kế hoạch – Tài chính cung cấp thông tin làm căn cứ xây dựng dự toán kinh phí hỗ trợ công tác thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế;
Kế hoạch tổ chức hội nghị phát triển người tham gia, hội nghị tọa đàm, tư vấn đơn vị sử dụng lao động; kinh phí tập huấn đối với nhân viên thuộc tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (gọi chung là nhân viên thu) và đề xuất việc sử dụng kinh phí có hiệu quả theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Phối hợp với Phòng Kế hoạch – Tài chính lập kế hoạch tài chính – ngân sách nhà nước 03 năm.
– Chủ trì, tham mưu việc thực hiện ký hợp đồng về dịch vụ thu các khoản đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Tổ chức thực hiện thu, thu tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo kế hoạch đã được phê duyệt; quản lý người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động, người tham gia bảo hiểm y tế đăng ký cơ sở khám bệnh, chữa bệnh ban đầu.
– Chủ trì, tham mưu giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Y tế và các cơ quan nhà nước có liên quan trên địa bàn khu vực xây dựng, trình Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trên địa bàn khu vực ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết, Kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế;
Hội đồng nhân dân cấp tỉnh trên địa bàn khu vực ban hành Nghị quyết về chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế hàng năm và kinh phí hỗ trợ cho người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế từ nguồn ngân sách địa phương;
Trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trên địa bàn khu vực ban hành kế hoạch giao chỉ tiêu phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Chủ trì tham mưu giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực: phân nhóm quản lý dữ liệu đối tượng tiềm năng chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; dữ liệu người bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp;
Ban hành chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động tư vấn, đối thoại với các đơn vị sử dụng lao động; với các nhóm người tiềm năng chưa tham gia; theo dõi, đôn đốc việc tổ chức thực hiện sau khi được phê duyệt. Tổng hợp, theo dõi Bảo hiểm xã hội cấp huyện về việc phát triển người tham gia.
– Hướng dẫn tổ chức, cá nhân tham gia mới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế làm thủ tục đăng ký tham gia, điều chỉnh đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Quản lý, kiểm tra, đối chiếu danh sách người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; tổng hợp, thống kê, thẩm định số người đã tham gia, số người chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; xác định số tiền phải thu, số tiền đã thu, số tiền chưa thu, số tiền thu trước cho năm sau; đánh giá, phân tích tình hình về số người tham gia, mức đóng, căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Là đầu mối tham mưu giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực phối hợp với cơ quan quản lý nhà nước về lao động cập nhật thông tin về tình hình sử dụng và thay đổi lao động trên địa bàn khu vực; thông tin của cơ quan thuế về người lao động và tiền lương, thu nhập chịu thuế;
Thông tin của cơ quan đăng ký kinh doanh về tình hình thành lập, hoạt động của doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể, hợp tác xã… Phối hợp với các cơ quan quản lý trên địa bàn khu vực hướng dẫn, triển khai việc rà soát, đối chiếu, cập nhật dữ liệu, khai thác, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; định kỳ trao đổi thông tin với cơ quan quản lý nhà nước trên địa bàn.
– Tham mưu giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực quản lý, hướng dẫn, giám sát hoạt động của hệ thống tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo phạm vi được giao; tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng khai thác, phát triển người tham gia, cấp thẻ cho nhân viên thu. Chỉ đạo, hướng dẫn Bảo hiểm xã hội cấp huyện thực hiện theo phân cấp.
– Tham mưu giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực: phân tích thông tin, dữ liệu; thực hiện các giải pháp hạn chế và xử lý tình trạng chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế trên địa bàn khu vực;
Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thực hiện biện pháp cần thiết để xử lý vấn đề chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của người lao động.
– Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực xem xét giải quyết hồ sơ tính thời gian công tác cho người lao động có thời gian công tác trước ngày 01 tháng 01 năm 1995 (bao gồm trường hợp người lao động không đủ hồ sơ gốc, không còn hồ sơ gốc, hoặc không còn cơ quan đơn vị trực tiếp quản lý lao động, thể hiện thời gian làm việc trong khu vực nhà nước và điều chỉnh làm nghề hoặc công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm hoặc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm) theo hướng dẫn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương và Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
– Tổ chức thực hiện cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và ghi, xác nhận quá trình tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của từng đối tượng để làm cơ sở pháp lý cho việc giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế. Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, trình Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực phê duyệt kế hoạch in, cấp phát, quản lý phôi sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế. Theo dõi tăng, giảm sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
– Hướng dẫn nghiệp vụ, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; việc cấp, sử dụng sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế và các nghiệp vụ liên quan thuộc chức năng nhiệm vụ đối với Bảo hiểm xã hội cấp huyện và các tổ chức, cá nhân theo quy định. Tổng hợp, theo dõi Bảo hiểm xã hội cấp huyện về quản lý tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Thực hiện xét duyệt quyết toán thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế của Bảo hiểm xã hội cấp huyện theo quy định của Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan cấp giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm cho người tham gia bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
– Phối hợp với Phòng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số hướng dẫn sử dụng phần mềm và tổ chức thực hiện giao dịch điện tử thuộc phạm vi chức năng, nhiệm vụ của phòng đối với Bảo hiểm xã hội cấp huyện và các tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật và của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
– Phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp thông tin, hồ sơ liên quan đến khởi kiện các đơn vị chậm đóng tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.
– Cung cấp thông tin, dữ liệu các đơn vị vi phạm pháp luật về việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế gửi Phòng Thanh tra – Kiểm tra; phối hợp tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; phối hợp với các phòng nghiệp vụ liên quan giải quyết các đơn thư, phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo theo quy định.
– Tham gia, đề xuất với cấp có thẩm quyền việc xây dựng, sửa đổi, bổ sung chế độ, chính sách về lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế.
– Phối hợp với đơn vị nghiệp vụ liên quan thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến các chế độ, chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực được phân công; tham gia công tác bồi dưỡng nghiệp vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
– Thực hiện chuyển đổi số, liên thông dữ liệu theo lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ của phòng. Quản lý, cập nhật, khai thác, sử dụng và chịu trách nhiệm về tính chính xác, kịp thời của cơ sở dữ liệu công nghệ thông tin được phân quyền, phân cấp.
– Tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch cải cách hành chính theo chức năng, nhiệm vụ được giao; áp dụng Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN.
– Thực hiện chế độ thông tin, thống kê, báo cáo theo quy định; tham gia nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác: quản lý thu, thu tiền chậm đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế, quản lý cấp sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế.
– Quản lý viên chức và tài sản của phòng theo quy định.
– Thực hiện các nhiệm vụ khác do Giám đốc Bảo hiểm xã hội khu vực giao.
Quyết định 45 có hiệu lực áp dụng từ khi nào?
Căn cứ quy định Điều 12 Quyết định 45/QĐ-BHXH năm 2025 quy định về hiệu lực và trách nhiệm thi hành như sau:
Hiệu lực và trách nhiệm thi hành
- Quyết định này có hiệu lực từ ngày 01/4/2025. Quyết định số 2356/QĐ-BHXH ngày 16/9/2022 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, trách nhiệm và chế độ quản lý của các phòng nghiệp vụ thuộc Bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hết hiệu lực kể từ ngày Quyết định này có hiệu lực thi hành.
- Trưởng Ban Tổ chức cán bộ, Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội các khu vực và Giám đốc Bảo hiểm xã hội cấp huyện chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Do đó, Quyết định 45/QĐ-BHXH năm 2025 có hiệu lực từ 01/4/2025.